ชัยภูมิ มอบโฉนดที่ดิน คืนความสุขประชาชนเทิดพระบารมีพ่อหลวง

วันที่ 28 กรกฎาคม 2557 เวลา 10.30 น. ณ โรงแรมสยามริเวอร์ีสอร์ท นายพีระศักดิ์  หินเมืองเก่า อธิบดีกรมที่ดิน พร้อมด้วย พลตรีมารุต  ลิ้มเจริญ ผบ.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ชัยภูมิ พล.ต.ต.พินิต  มณีรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมินายนิพนธ์  สาธิตสมิธพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ทำพิธีมอบโฉนดที่ดินแก่ราษฎรในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 300 แปลง ที่โรงแรมสยามรีเวอร์รีสอร์ท ตามโครงการมอบโฉนดที่ดินสู่วิถีเศรษฐกิจพอเพียง เทิดพระบารมีพ่อหลวง เป็นการคืนความสุขแก่ประชาชน หลังรอคอยมานาน นอกจากนี้ยังช่วยระงับข้อพิพาทในเรื่องแนวเขตที่ดิน สร้างความปรองดองและสมานฉันท์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

นายพีระศักดิ์  หินเมืองเก่า อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่าเมืองไทยเป็นเมืองเกษตรกรรม กรรมสิทธิ์ในที่ดินจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะโฉนดที่ดิน เป็นเอกสารที่ดินที่ถูกต้องที่สุด ในการทำนิติกรรมสัญญาต่างๆ จึงมีนโยบายให้ประชาชนคนไทย มีโฉนดที่ดินครบทุกคน ซึ่งเป็นนโยบาย คสช.ที่เร่งรัดเพื่อคืนความสุขให้ประชาชน  แต่ที่ผ่านมางบประมาณไม่เพียงพอ จึงเตรียมเสนอของบประมาณ คสช.เพื่อดำเนินการให้บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากโครงการนี้เป็นการเดินสำรวจ จึงต้องใช้กำลังคนพอสมควร

อธิบดีกรมที่ดิน ยังกล่าวอีกว่า ขอฝากถึงผู้ที่ได้รับโฉนดที่ดินไปแล้ว รักษาไว้ให้ดี  ไม่สนับสนุนให้นำไปขาย เพราะมูลค่านับวันจะเพิ่มมากขึ้น ถ้าจำเป็นจริงๆ ขอแนะนำให้นำไปจำนองดีกว่า เพราะยังสามารถไถ่ถอนคืนมาได้ และไม่แนะนำให้ขายฝากเด็ดขาย  เพราะการขายฝากมีความเสี่ยงสูง ที่ดินจะตกไปอยู่ในมือของนายทุนได้ง่าย พร้อมย้ำว่า ที่ ภบท.5 ไม่สามารถออกเป็นโฉนดที่ดินได้  เพราะ ภบท.5 ไม่ใช่เอกสารที่สามารถพิสูจน์ความเป็นเจ้าของที่ดินได้ เป็นเพียงเอกสาร เสียภาษีบำรุงท้องที่ให้กับท้องถิ่น แต่ขณะนี้ ทั้งที่สาธารณะประโยชน์ ที่ป่าสงวน ที่ของรัฐต่างๆ ไม่มีการเก็บภาษีแล้ว เพราะฉะนั้น ภบท.5 ซึ่ง ครอบครองที่ดินโดยมิชอบ  จะไม่สามารถเสียภาษีได้ และนำมาเป็นหลักฐานใดๆไม่ได้