ข่าวล่าสุด





อบจ.ชัยภูมิ จัดฝึกอบรมโครงการส่งเสริมการใช้สารอินทรีย์ เพื่อป้องกันกำจัดศัตรูพืชในมันสำปะหลัง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2557

                       วันที่ 16 กันยายน 2557 เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์เยาวชนเทศบาลเมืองชัยภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิด โครงการส่งเสริมการใช้สารอินทรีย์ เพื่อป้องกันกำจัดศัตรูพืชในมันสำปะหลัง ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประจำปี 2557 


                        จังหวัดชัยภูมิ เป็นแหล่งผลิตสินค้าการเกษตร เช่น ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ยางพารา มะขาม และพริก ที่สำคัญแห่งหนึงของประเทศ และพบว่าเกษตรกรของจังหวัดชัยภูมิ ส่วนใหญ่ยังนิยมใช้สารเคมีร่วมกับการผลิตพืชผลทางการเกษตร ซึ่งมีอันตรายต่อคน สิ่งแวดล้อม และมีค่าใช้จ่ายสูงระหว่างการผลิต เพื่อเป็นการแก้ปัญหา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยการนำของ นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จึงมอบหมายให้ กองส่งเสริมคุณภาพชีวิตองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ได้ลดการใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช  และขยายผลไปสู่เกษตรกรในพื้นที่ข้างเคียง เพื่อขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ เพื่อลดปัญหาสภาพแวดล้อมจากการใช้สารเคมี เพื่อส่งเสริมความรู้ในเรื่องการทำปุ๋ยอินทรีย์ การทำฮอร์โมนพืช การทำสารไล่แมลงจากพืช การฝึกอบรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการอบรมประกอบด้วย เกษตรกรในพื้นที่อำเภอเนินสง่า อำเภอจัตุรัส อำเภอบ้านเขว้า และอำเภอซับใหญ่ จำนวน 400 คน และได้เรียนเชิญวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถจาก สำนักงานเกษตรจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรชัยภูมิ และสำนักงานเกษตรอำเภอซับใหญ่ มาให้ความรู้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้