ข่าวล่าสุด





วันรวมใจต้านภัยเอดส์โลก (World AIDS Day) และการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

                      วันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 เวลา 10.30 น. ณ บริเวณอาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ นางนภา ศกุนตนาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิด กิจกรรมวันรวมใจต้านภัยเอดส์โลก  (World AIDS Day) และการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น จังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2557

                    โรคเอดส์ในประเทศไทยและสถานการณ์ การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น จังหวัดชัยภูมิ พบว่ามีแนวโน้มลดลง เพื่อการมุ่งสู่เป้าหมายที่เป็นศูนย์ Getting to Zero คือการไม่มีการติดเชื้อเอดส์เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีพฤติกรรมเสี่ยง รวมทั้งวัยรุ่น การส่งเสริมผู้ใหญ่ให้เป็นตัวอย่างที่ดี แก่เด็กเยาวชน ส่งเสริมการป้องกันการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์โดยสวมถุงยางอานามัย ปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางการแพทย์ การตรวจพบการติดเชื้อ สามารถทราบผลได้ในวันเดียว และผู้ติดเชื้อ มีผลเลือดบวก สามารถรักษาได้ด้วยยาต้านไวรัสเอดส์ได้ทันที โดยไม่คำนึงถึงระดับเม็ดเลือดขาว การจัดกิจกรรมในวันนนี้เพื่อให้ผู้ใหญ่ เด็กและเยาวชน มีความเข้าใจ ให้ความรู้ ไม่รังเกียจผู้ติดเชื้อ รวมถึงการยุติปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ส่งเสริมการมีทัศนคติที่ดีต่อการใช้ถุงยางอานามัย โดยข้อมูลของจังหวัดชัยภูมิ มีรายงานผู้ป่วยเอดส์และผู้ติดเชื้อที่มีอาการ สะสมตั้งแต่ปี 2530 -2557 จำนวน 7,059 ราย เสียชีวิต 987 ราย 

                     การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายที่เข้ารวมกิจกรรมประกอบด้วย คณะอนุกรรมการอนามัยเจริญพันธุ์ฯ เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ และเยาวชนจากสถาบันการศึกษา กว่า 20 สถาบัน รวมผู้เข้าร่วมกิจกรรม 1,000 คน หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพลให้การสนับสนุน สถานที่/อุปกรณ์/สิ่งอำนวยความสะดวก โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการ และอาหารกลางวัน  การจัดกิจกรรมให้ความรู้ และการแสดงบนเวทีจาก เครือข่ายโรงเรียนสอนเพศศึกษา หน่วยพัฒนาสังคมฯ เครือข่ายผู้ติดเชือเอชไอวี เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ และเครือข่ายเยาวชนจังหวัดชัยภูมิ