ข่าวล่าสุด





จังหวัดชัยภูมิ ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันพระบิดาแห่งฝนหลวง

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2558 เวลา 08.00 น. ณ หอประชุมโรงเรียนเมืองพญาแลวิทยานายชูศักดิ์ ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำพสกนิกรชาวชัยภูมิ ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันพระบิดาแห่งฝนหลวง ซึ่งตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปี ในปีนี้ถือเป็นการครบรอบปีที่ 50

สำหรับจังหวัดชัยภูมิได้จัดพิธีถวายราช สดุดีเฉลิมพระเกียรติ พระบิดาแห่งฝนหลวง ขึ้นในวันนี้โดยมีผู้นำท้องถิ่น ผู้แทนส่วนราชการ สถานศึกษา ประชาชน เกษตรกร เข้าร่วมพิธี เพื่อให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้รับรู้ และซาบซึ้ง ในพระราชกรณียกิจที่ทรงบำเพ็ญคุณประโยชน์อย่างอเนกอนันต์ต่อประชาชนใน โครงการพระราชดำริฝนหลวง

โดยคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2545 เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฐานะทรงเป็นพระบิดาแห่งฝนหลวง และได้กำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น วันพระบิดาแห่งฝนหลวง เพื่อจารึกไว้ไว้เป็นวันสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทยเนื่องจากพระองค์ทรงมี พระราชดำริที่คิดค้นวิจัยหาวิธีการทำฝนหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของ เกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่ประสบภัยแล้งรวมทั้งปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรน้ำ ของประเทศ จนเกิดโครงการพระราชดำริฝนหลวงสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน