ข่าวล่าสุด





อบจ.ชัยภูมิ ออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง

วันที่ 6 ธันวาคม 2555 เวลา 14.00 น. ณ บ้านสามสวน ตำบลสามสวน อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พร้อมคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ นำกองช่างส่งเครือ่งสูบน้ำขนาด 12 ออกช่วยเหลือราษฎรตำบลสามสวน อำเภอบ้านแท่น ในการขาดน้ำอุปโภคบริโภค

นายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จ.ชัยภูมิที่ทางจังหวัดได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้วจำนวน 4 อำเภอ จากทั้งหมด 16 อำเภอได้แก่ อำเภอหนองบัวแดง พื้นที่ตำบลหนองบัวแดง,นางแดด ,หนองแวง,กุดชุมแสง,คูเมือง,ถ้ำวัวแดง,วังชมพู และตำบลท่าใหญ่ อำเภอบ้านแท่น ในพื้นที่ตำบลบ้านแท่น,สามสวน,สระพัง,บ้านเต่าและตำบลหนองคู อำเภอหนองบัวระเหว พื้นที่ตำบลวังตะเฆ่ ,ห้วยแย้,โสกปลาดุก,หนองบัวระเหวและตำบลโคกสระอาด อำเภอภูเขียว พื้นที่ตำบล บ้านแก้ง,ผักปัง,กวางโจน,โคกสะอาด,ธาตุทอง,หนองคอนไทย,โอโล ,หนองตูม,บ้านดอน,บ้านเพชร และตำบลกุดยม

ซึ่ง ราษฎรได้รับความเดือดร้อนและก่อให้เกิดความเสียหายทั้งด้านการเกษตรโดยเฉพาะ นาข้าวเสียหายแล้วกว่า 5 หมื่นไร่รวมทั้งด้านประมง ด้านปศุสัตว์ โคกระบือ ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคแล้วจำนวนมาก ซึ่งทาง อบจ.ชัยภูมิ ได้สั่งตั้งศูนย์เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนภัยแล้งจังหวัดของ อบจ.อีกทางแล้ว ทั้งได้ระดมเครื่องสูบน้ำมีที่ทั้งหมด และรถบรรทุกน้ำ ที่มีทั้งหมดวิ่งออกแจกจ่ายน้ำให้กับประชาชนในหลายพื้นที่ตลอดทั้งวันแต่ก็ ยังไม่เพียงพอและได้ขอความช่วยเหลือเสริมจากองทัพภาคที่ 2 มาเพิ่มเติมอีกทางในขณะนี้ เพื่อที่จะได้เร่งลงไปติดตั้งสูบน้ำเข้าพื้นที่นาการเกษตรกร ของเกษตรกร ในพื้นที่ทั้ง 4 อำเภอแล้ว ซึ่งจากนี้ไปทางเกษตรกรอาจจะต้องช่วยกันหันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนไปก่อน เพื่อที่พอจะช่วยกันผ่าภัยแล้งปีนี้พอได้มีที่เก็บน้ำไว้ใช้ด้านอุปโภค บริโภคเป็นหลักได้ เพราะสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้มาเร็วและจะยาวนานกว่าทุกปีไปจนถึงเม.ย.สงกรานต์ ปีหน้า 2556 ได้ และโดยเฉพาะการช่วยแก้ปัญหาเฉพาะ หน้า ที่ในอีกหลายพื้นที่ที่มีปัญหาภัยแล้งขยายวงกว้างทั้งพืชผลการเกษตร นาข้าวเริ่มขาดน้ำรอยื่นต้นตายจำนวนมากอีกหลายหมื่นไร่ ขณะนี้สามารถแจ้งให้ผู้นำชุมชน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. แจ้งปัญหามาที่ศูนย์รับมือภัยแล้งของ อบจ.ชัยภูมิได้ เพื่อที่เราจะได้เร่งจัดชุดนำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้ง และรถบรรทุกน้ำพอที่จะเร่งลงไปช่วยเยี่ยวยาให้พืชผลทางการเกษตรฟื้นกลับคืน มาได้บ้างบางส่วนได้ ส่วนที่จะจะเริ่มปลูกใหม่ โดยเฉพาะข้าวนาปรัง ขอให้เลี่ยงและอย่าเสี่ยงเด็ดขาด เพราะต้นทุนน้ำในทุกพื้นที่จะไม่เหลือพอให้เลี้ยงต้นข้าวรอดได้แล้ว ซึ่งจะถือว่าเป็นการเสี่ยงเองและเป็นการไม่คุ้มทุนกับความเสียหายที่ไม่มีใครรับประกันได้ในปีนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

พิมพ์โดย:พฤกษ์ ภาพข่าวโดย:โดโด้