ข่าวล่าสุด





ชัยถูมิ แถลงข่าวงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกไม้บานชูช่อ ที่มอหินขาว

วันที่ 15 ธันวาคม 2555 เวลา 09.30 น. ณ บริเวณเสาหินห้าแท่ง มอหินขาว อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครราชสีมา สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ทีี่ 8 (นครราชสีมา) องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ และตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกันแถลงข่าวงานเทศกาลท่องเที่ยวดอกไม้บานชูช่อ ที่มอหินขาว ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2555 - วันที่ 1 มกราคม 2556

จังหวัดชัยภูมิมีลักษณะภูมิประเทศทางธรรมชาติที่โดดเด่นมากมายหลายแห่ง ซึ่งบางแห่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ เช่น อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติไทรทอง และอุทยานแห่งชาติตาดโตน เป็นต้น แต่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของจังหวัดชัยภูมิอีกหลายแห่งที่มี ทัศนียภาพสวยงามไม่แพ้กัน ซึ่งยังไม่เป็นที่กล่าวถึงมากนักในกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะมอหินขาว ที่มีลักษณะภูมิประเทศทางธรรมชาติโดดเด่น ประกอบด้วยกลุ่มเสาหิน อายุกว่า 175 ล้านปี เหมาะสมที่จะพัฒนาและประชาสัมพันธ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ชัยภูมิ ที่สามารถท่องเที่ยวได้ทั้งปี แต่เนื่องจากพื้นที่บางส่วนของมอหินขาว สภาพป่ามีลักษณะเป็นป่าเสื่อมโทรม ทำให้ทัศนียภาพบางส่วนขาดความสวยงาม หากได้มีการอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าให้คืนความสมบูรณ์ ตกแต่งภูมิทัศน์ด้วยการการปรับผิวดินเพื่อเตรียมพื้นที่ปลูกหญ้า ทำระบบน้ำ ก่อสร้างทางเดิน และปลูกพันธุ์ไม้ที่มีดอกสวยงาม ตลอดสองข้างทางที่ขึ้นสู่มอหินขาวรวมถึงการจัดสวนหย่อม การปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่สวยงาม หาดูได้ยากเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะในฤดูหนาวอุณหภูมิในช่วงประมาณ 12-18 องศาเซลเซียส เหมาะสมที่จะนำพันธุ์ไม้เมืองหนาวมาปลูกตบแต่งในบริเวณกลุ่มเสาหินและพื้น ที่ใกล้เคียงเช่น ไฮเดนเยีย พิทูเนีย กุหลาบพันปี คริสมาสแดง คริสมาสขาว กุหลาบหิน(จีน) เยอบีร่า แฮปปี้เนทเป็นต้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานเทศกาลไม้เมืองหนาวบานที่มอหินขาว ประกอบกับการสริมด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งพัฒนามอหินขาวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนของ จังหวัดชัยภูมิต่อไปในอนาคต ยังประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่ชาวชัยภูมิ ดังนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศกาลไม้เมืองหนาวชูช่อมอหินขาว ประจำปี 2555ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว อนุรักษ์ ฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าภูแลนคาด้านทิศเหนือจังหวัดชัยภูมิ โดยเฉพาะมอหินขาว ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศต่อไป

วัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าภูแลนคาด้านทิศเหนือ จังหวัดชัยภูมิ รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ในบริเวณพื้นที่มอหินขาวให้มีความสวยงาม และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดชัยภูมิ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวที่มอหินขาว และแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ในจังหวัดชัยภูมิมากขึ้น อันจะเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ สอดคล้องและเป็นไปตามประเด็น ยุทศาสตร์ของจังหวัดชัยภูมิด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวและเป็นแหล่งท่อง เที่ยวชั้นนำของประเทศ เพื่อเพิ่มบทบาทภารกิจของทุกภาคส่วน ทั้งส่วนราชการ และองค์กรเอกชน ในการมีส่วนร่วมในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ของจังหวัดชัยภูมิ

 

 

 

 

 

 

 

 

พิมพ์ ภาพโดย:พฤกษ์ ข่าวโดย:โดโด้