ข่าวล่าสุด





คอนสวรรค์รับขวัญนกเป็ดน้ำปี 2555

วันที่ 24 ธันวาคม 2555 เวลา 17.00 น ณ บึงแวง อำเภอคอนสวรรค์ นายพรศักดิ์ เจียรณัยผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน คอนสวรรค์รับขวัญนกเป็ดน้ำ ประจำปี 2555

 

อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ แม้จะเป็นเพียงอำเภอเล็ก แต่ก็มีแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนที่ชอบธรรมชาติได้แวะเวียนไปเยี่ยมเยือนเพราะอยู่ไม่ไกลจากตัวจังหวัดมากนัก บึงแวงมีพื้นที่กว่า 100 ไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สมบูรณ์มาช้านาน เพราะเป็นแหล่งรวมของนกนานาชนิดที่บินมาหากิน มีแม้กระทั่งนกที่บินมาจากต่างประเทศ ซึ่งจะบินมาช่วงฤดูหนาวของทุกๆ ปี จะมีนกหลายชนิดมาชุมนุมกันที่นี้ อาทินกเป็ดน้ำ นกเป็ดแดงนกเป็ดคับแค นกเป็ดหงษ์ นกเป็ดลาย และนกเป็ดหัวดำ ในช่วงเดือนธันวาคม ของทุกปี ทางอำเภอคอนสวรรค์จึงได้จัดงานรับขวัญนกเป็ดน้ำ เพื่อให้มีส่วนร่วมในการช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติซึ่งประชาชนทุกคนเห็นพ้องต้องกันให้จัดงานรับขวัญนกเป็ดน้ำในช่วงปีใหม่เป็นประจำทุกปีโดยประชาชนในพื้นที่ให้การสนับสนุนและส่งเสริมไม่ให้มีใครมาทำลายหรือรักแกนก เพื่อในอนาคตต้องการให้ลูกหลานได้เห็นนกเหล่านี้ตลอดไป

สำหรับปี 2555 นี้ อำเภอคอนสวรรค์ ได้จัดให้มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เนื่องจากนกเป็ดน้ำในปัจจุบันถือเป็นสัตว์ที่นับวันจะหาดูได้ยาก และทางราชการได้ประกาศให้นกเป็ดน้ำนี้เป็นสัตว์สงวนด้วย ถ้ามีการรักษาไว้ในอนาคตที่บึงแวง อำเภอคอนสวรรค์ จะเป็นแหล่งแพร่ขยายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุด โดยบริเวณบึงนี้จะมีต้นรังที่ใครๆ อาจจะคิดว่าเป็นต้นไม้ที่รกรุงรัง แต่ลักษณะนี้ตามธรรมชาติกลับเป็นแหล่งที่นกเป็ดน้ำชอบอาศัยอยู่และเป็นที่ได้พบเห็นนกเป็ดน้ำตลอดทั้งปีซึ่งบริเวณรอบๆ บึงแวงแห่งนี้ทางอำเภอได้จัดสร้างหอดูนกให้กับนักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปส่องกล้องชมได้อย่างชัดเจน และจะจัดกล้องดูนกไว้ให้ส่องตลอดในช่วงฤดูหนาว โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆเลยซึ่งหอดูนกสูงขนาดตึก 3 ชั้น ที่จะได้เห็นนกฝูงหนึ่งๆจะบินกันเป็นกลุ่มประมาณ 30-40ตัว พร้อมส่งเสียงร้องไพเราะในระหว่างบิน

นอกจากนี้ อำเภอคอนสวรรค์ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกส่วนหนึ่งที่จะชวนให้นักท่องเที่ยวมาชมแหล่งอารยธรรมนครกาหลงที่ตั้งอยู่บ้านคอนสวรรค์ ห่างจากบึงแวงไปด้านทิศตะวันออกประมาณ5กิโลเมตร ปัจจุบันบริเวณนี้ยังมีวิถีการใช้ชีวิตของชาวบ้านในช่วงอดีตกาลหลงเหลือได้เห็น และสัมผัสที่เราจะคงอนุรักษ์ศิลปะวิถีชีวิตเหล่านี้ไว้ รวมทั้งพระใหญ่ใบเสมาที่เป็นศิลาจารึกให้เห็นว่าในอดีตที่ผ่านมา ดินแดนแห่งนี้เคยมีความเจริญรุ่งเรือง เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ที่ใครลองมาสัมผัสนครกาหลง อำเภอคอนสวรรค์ปัจจุบัน

 

 

 

 

 

 

พิมพ์โดย:พฤกษ์ ภาพข่าวโดย:โดโด้