ข่าวล่าสุด





งานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ประจำอำเภอบ้านเขว้าและงานบุญลอมข้าวใหญ่-งานไหมมัดหมี่ของดีบ้านเขว้า ประจำปี 2556

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 09.00 น. ณ บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านเขว้านายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดงานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านเขว้า งานบุญลอมข้าวใหญ่-ไหมมัดหมี่ของดีบ้านเขว้าประจำปี 2556

ชาวอำเภอบ้านเขว้า ประกอบด้วยส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พ่อค้า ประชาชนทุกตำบล หมู่บ้าน ได้ร่วมกันก่อสร้างรูปหล่อเหมือนเจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านเขว้า และได้อัญเชิญขึ้นประดิษฐานที่หน้าศูนย์ราชการอำเภอบ้านเขว้า เมื่อวันที่ 2 กุมภาพนธ์ 2552 และกำหนดจัดงานเฉลิมงานฉลองอนุสาวรีย์ฯเป็นประจำทุกปีระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ การจัดงานปีนี้เป็นครั้งที่ 4 เริ่มงานตั้งแต่วันนี้จนถึงวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของพระยาภักดีชุมพล ผู้ก่อสร้างเมืองชัยภูมิ และน้อมถวายสักการะแด่ดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของท่าน ผู้ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนจังหวัดชัยภูมิ เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมอำเภอบ้านเขว้าและจังหวัดชัยภูมิให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ตามวิสัยทัศน์การพัฒนาอำเภอบ้านเขว้า ซึ่งมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตและจำหน่ายผ้าไหมของภาคอีสาน และเพื่อส่งเสริมสร้างโอกาสให้แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP เพื่อสร้างความสุข รายได้และขวัญกำลังใจให้แก่ประชาชนชาวอำเภอบ้านเขว้าทุกสาขาอาชีพ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ภูมิปัญญาชาวบ้าน

การจัดงานในครั้งนี้ จัดให้มีกิจกรรมต่างๆมากมาย อาทิ พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแลพิธีถวายช้าง ถวายม้า ซึ่งปีนี้มีผู้ถวายช้าง 762 เชือก ม้า 76 ตัว มีขบวนแห่ของพี่น้องประชาชนจากทุกตำบล หมู่บ้าน การทอดผ้าป่าสามัคคีสมทบกองทุนจัดงานเจ้าพ่อพญาแล กิจกรรมการออกร้านนิทรรศการของส่วนราชการ การประกวดผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรแล OTOP การแสดงประกอบแสง สี เสียง ประวัติเจ้าพ่อพญาแล การจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาไทย การประกวดนักร้อง นักเต้น มหกรรมดนตรีและการแสดงดนตรีพื้นบ้าน รวมทั้งประเพณีบุญลอมข้าวใหญ่ เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่พี่น้องเกษตรกร

 

 

 

 

 

 

 

พิมพ์โดย:พฤกษ์ ภาพข่าวโดย:โดโด้