ข่าวล่าสุด





อบจ.ชัยภูมิ จัดโครงการอบรมพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ครั้งที่1 ประจำปีการศึกษา 2556

วันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2556 องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยการนำของท่านมนตรีชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ จัดโครงการอบรมพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ครั้งที่1 ประจำปีการศึกษา 2555

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 49 บุคลย่อมมีสิทธิ์เสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายผู้ยากไร้ผู้พิการหรือทุพพลภาพหรือผู้อยู่ในสภาวะยากลำบาก ต้องได้รับสิทธิตามวรรคหนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐเพื่อให้ได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่น การจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชน การศึกษาทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับความคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ โดยการนำของท่านมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ตระหนักถึงภารกิจสำคัญด้านการจัดการศึกษา ตามประกาศคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ต้องให้บริการสาธารณะแก่ประชาชน ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของรัฐบาลในการพัฒนาทุนมนุษย์ จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ฉบับที่ 1 การพัฒนาการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม แนวทางที่ 1 ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย แนวทางที่2 ยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ได้มาตรฐาน โดยพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา หลักสูตรการศึกษา คุณภาพผู้เรียน บุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา และแนวทางที่ 3 สนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต จากการวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจของผู้ปกครองนักเรียนในจังหวัดชัยภูมิ ส่วนใหญ่มีฐานะยากจนประกอบอาชีพในภาคเกษตรกรรม จึงไม่มีความพร้อมที่จะส่งบุตรหลานที่อยู่ในความปกครองให้ได้รับการศึกษาเพิ่มเติมที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพนอกเหนือจากการเรียนในชั้นเรียน อีกทั้งโรงเรียนในจังหวัดชัยภูมิ มีคุณภาพมาตรฐานแตกต่างกัน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักเรียนขาดโอกาสทางการศึกษา ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่2) พ.ศ.2545 มาตรา 48 ว่าด้วยการจัดระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ให้ผู้เรียนมีคุณภาพได้มาตรฐานตามระบบการประกันคุณภาพ เห็นได้จากผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสองของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพทางการศึกษา (องค์กรมหาชน) โรงเรียนในจังหวัดชัยภูมิจัดการศึกษาได้มาตรฐาน จำนวนร้อยละ 77 ไม่ได้มาตรฐาน จำนวนร้อยละ 23 (องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ,2555:2-9)โดยเฉพาะมาตรฐานด้านผู้เรียน มาตรฐานที่ 5 "ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรของผู้เรียน"มีผลการประเมินอยู่ในระดับปรับปรุงและพอใช้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าผลการทดสอบระดับชาติของนักเรียนในจังหวัดชัยภูมิ ปีการศึกษา 2554 รวมทุกรายวิชามีผลคะแนนอยู่ในเกณฑ์ต่ำ(31.25)เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยระดับประเทศ(36.68) หากละเลยไม่มีมาตรการแก้ไขหรือพัฒนาคุณภาพให้มีคุณภาพที่สูงขึ้น ย่อมส่งผลเสียต่อคุณภาพผู้เรียนทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้ ดังนั้นเพื่อสร้างโอกาสความเท่าเทียมทางการศึกษา และพัฒนคุณภาพผู้เรียนให้สามารถผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกอีกทั้งเป็นการสร้างองค์ความรู้ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในการเตรียมความพร้อมที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จึงได้จัดโครงการอบรมพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2555เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในจังหวัดชัยภูมิ เพื่อเตรียมความพร้อมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในการเข้าศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น และเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียน ให้เกิดความเสมอภาคในการรับการศึกษาและเกิดการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาทุกภาคส่วน

 

 

 

 

 

พิมพ์โดย:พฤกษ์ ภาพข่าวโดย:โดโด้