ข่าวล่าสุด





ประเพณี รำผีฟ้า เขาภูพระ พระเจ้าองค์ตื้อ จังหวัดชัยภูมิ

ภูพระหรือที่่ตั้งของพระเจ้าองค์ตื้อ ตั้งอยู่ตำบลนาเสียว อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ กรมศิลปากรได้ประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานตั้งแต่วันที่ 8 มีนาคม 2478 เป็นต้นมา ภายหลังได้กำหนดอบเขตที่ดินเป็นโบราณสถาน

ภูพระตั้งอยู่บนภูเขาเตี้ยๆลูกหนึ่งที่ผนังจำหลักเป็นพระพุทธรูปใหญ่หนึ่งองค์นั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ขวาวางอยู่บนที่พระเพลา พระหัตถ์ซ้ายวางพาดอยู่พระชงค์ หน้าตักกว้าง 5 ฟุต สูง 7 ฟุตเรียกว่าพระเจ้าองค์ตื้อและรอบพระพุทธรูปองค์นี้มีรอยแกะหินเป็นรูปพระสาวกอีก 7 องค์ ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นการสร้างในสมัยรุ่นราวคราวเดียวกันกับปรางค์กู่ ที่ตั้งอยู่บ้านหนองบัวอำเภอเมืองจังหวัดชัยภูมิ พระพุทธรูปเหล่านี้มีลักษณะเป็นพระพุทธรูปแบบอู่ทอง อายุอยู่ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 18-19 (พ.ศ.1701-พ.ศ.1900) ร่วมสมัยกรุงศรีอยุทธยาตอนต้นและสถานที่แห่งนี้เคยเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอาทิ หลวงปู่มั่น หลวงปูฝั้น และหลวงปู่แหวน ทีมงานได้สอบถามผู้รู้ซึ่งเล่าต่อๆกันมาว่าผู้ที่พบเห็นพระเจ้าองค์ตื้อคนแรกเป็นพรานป่า ซึ่งสัตว์ที่โดนนายพรานล่าจะหนีตายขึ้นมาบนเขาแห่งนี้เพื่อกินน้ำในบ่อเมื่อกินแล้วสัตว์ที่โดนนายพรานล่าหรือยิงก็จะหาย จนชาวบ้านตั้งชื่อบ่อน้ำแห่งนี้ว่าบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และบ่อน้ำแห่งนี้ก็ยังมีอยู่ ซึ่งอยู่ด้านหลังพระเจ้าองค์ตื้อและพระพุทธรูป 7 องค์

ทุกๆปีในวันขึ้น1,2,3ค่ำ เดือน 3 และวันขึ้น 13,14,15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกๆปี จะมีผู้คนทั้งในและต่างจังหวัดเดินทางมาบนบานและขอพรจากพระเจ้าองค์ตื้อ กว่า 20,000 - 30,000 คน เนื่องจากผู้คนเลื่อมใส การรักษานั้นจะเป็นการรำผีฟ้าซึ่งเป็นประเพณีแบบเก่าๆของชาวอีสาน ซึ่งหมอรักษาและบนบานจะเป็นหมอลำให้การรักษาคนป่วยให้หายโดยบนบานต่อพระเจ้าองค์ตื้อและอีกอย่างผู้ที่ไม่มีบุตร ถ้าได้บนบานต่อพระเจ้าองค์ตื้อแล้วก็จะได้บุตรสมปรารถนา

 


 


 

 

 

พิมพ์โดย:พฤกษ์ ภาพข่าวโดย:โดโด้