ข่าวล่าสุด





สสส.หนุนชุมชนจัดการตนเอง นำร่อง 40 ตำบลทั่วประเทศ มีสิงห์อมควันพร้อมเลิกเกือบหมื่นคน แนะชุมชนร่วมกันกดดันและจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม ติดป้ายเตือนสถานที่ห้ามทุกแห่ง

วันที่ 24 ตุลาคม 2556 ณ โรงแรมใบเตย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายแพทย์สมควร พัฒนชัยกร สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ได้มีการประชุมสรุปบทเรียนโครงการควบคุมยาสูบโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน โดยมีคณะกรรมการบริหารแผนสร้างสรรค์โอกาสและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ สมาชิกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชาวบ้านเข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก

ผศ.ดร.มณฑา เก่งการพานิช อาจารย์ภาควิชาสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะหัวหน้าโครงการควบคุมยาสูบโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พบว่ามีผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลย โดยเฉพาะผู้สูบในต่างจังหวัดสูบยาเส้นหรือยามวนเองเป็นจำนวนมาก ทำให้ภาพรวมขณะนี้พบว่าสัดส่วนของผู้สูบบุหรี่มวนเองกับสูบบุหรี่จากภาคอุตสาหกรรมหรือบุหรี่ก้นกรองมีอัตรา 51ต่อ49 แต่ถ้าเป็นชนบทมีผู้สูบบุหรี่มวนเองถึง 60 เปอร์เซ็นต์

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทางสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ทบทวนแนวทางในการทำงาน จนเป็นที่มาของโครงการควบคุมยาสูบโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน โดยดำเนินการนำร่อง 40 ตำบล 6 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน บุรีรัมย์และชัยภูมิ เน้นการ ลด ละ เลิกการบริโภคยาสูบเป็นหลัก จาการดำเนินการตลอดปี 2556 พบผู้สูบบุหรี่ในเขต 40 ตำบลที่เข้าร่วมโครงการ สามารถเลิกบุหรี่ได้แล้ว 2,900 คน อีก 7,000 คน ลดการสูบลง และมีแนวโน้มว่าจะเลิกในอนาคต จึงเท่ากับว่าขณะนี้มีผู้ที่พร้อมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลังจากเห็นโทษของบุหรี่แล้วถึง 10,000 คน