ข่าวล่าสุด





เริ่มแล้ว งานมหัศจรรย์ตีคลีไฟที่ชัยภูมิ

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2556 เวลา 18.00 น.ณ วัดแจ้งสว่าง บ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นางนภา ศกุนตนาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้รับเกียรติเป็นประธานพิธีเปิดงานมหัศจรรย์ประเพณีตี คลีไฟหนึ่งเดียวในสยาม ปีนี้จัดยิ่งใหญ่ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น 23-25 พฤศจิกายนนี้ สืบสานประเพณีการละเล่นของชาวบ้านอีสานให้คงอยู่ตลอดไป

การจัดงานมหัศจรรย์ตี คลีไฟ จังหวัดชัยภูมิ จัดขึ้นที่บริเวณวัดบ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมืองชัยภูมิ ซึ่งในภาคกลางวันมีการแข่งขันเรือพาย แข่งขันการละเล่นพื้นเมืองหลายรายการ การปล่อยโคมลอยลอดห่วง การแสดงวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น การแสดงลำกลอนย้อนยุคและอื่น ๆ อีกมากมาย  งานมีไปจนถึงวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ เริ่มจากการแสดงแสงสีเสียง คลีไฟถวายพระแม่คงคา สมัยทราวดี ยุคขอมรุ่งเรื่องในอดีตบนแผ่นดินเมืองชัยภูมิ การตั้งถิ่นฐานเมืองชัยภูมิ ที่มีตำนานการละเล่นในช่วงเกี่ยวข้าวก่อนอาบน้ำในคลองใกล้บ้านก่อนค่ำ ชาวบ้านนำท่อนต้นนุ่นแห้ง ใช้เหง้าไม้ไผ่ที่อยู่ริมห้วยมาตีแข่งกันเล่นเพื่อสร้างความสนุกนาน ลูกไม้นุ้นแห้ง ได้ถูกตีไปตกบนกองไฟ ลูกคลีได้ติดไฟ นำมาตีต่อเห็นประกายไฟ กระจายไปกับแรงตีและปลิวไปกับลูกคลีไฟอย่างสวยงามในเวลาพลบค่ำ จึงเป็นที่มาของตีคลีไฟในปัจจุบัน การละเล่นตีคลีไฟ เป็นการละเล่นของชายหนุ่มบ้านหนองเขื่อง ตำบลกุดตุ้ม อำเภอเมืองชัยภูมิ ที่มีมาช้านานตั้งแต่สมัยโบราณ จากการเอาต้นงิ้วแห้ง หรือต้นนุ่นหั่นเป็นท่อนขนาด 10 - 15 เซนติเมตร ก่อนนำมาเผาไฟเพื่อตีแข่งกีฬากัน ส่วนไม้ตีใช้เหง้าไม้ไผ่ ตรงปลายงอ ด้ามยาวประมาณ 1 เมตร ใช้ตีกันอย่างสนุกสนาน แบ่งการแข่งขันข้างละ 7 -11 คน แข่งขันและกำหนดเวลาตามความเหมาะสมและข้อตกลงก่อนการแข่งขัน เป็นประจำของทุกปี คล้ายกับกีฬาฮอกกี้ ต่อมาได้รับการแพร่หลาย และพัฒนามาเป็นกิจกรรมประเพณีที่นำมาเล่นในช่วงหลังวันออกพรรษา จนถึงเทศกาลลอยกระทง

สำหรับกติกา การแข่งขันจะคล้ายการแข่งขันฟุตบอล เพียงแต่ใช้ไม้ตีลูกคลีไฟแทนการเตะลูกฟุตบอล และห้ามยกไม้คลีสูงเกินเอว ส่วนผู้รักษาประตูจะใช้ส่วนไหนของร่างกายรับลูกคลีก็ได้ ผู้เล่นแต่ละคนจะมีน้ำใจเป็นนักกีฬาไม่มีการแกล้งกันแต่อย่างใด จะเห็นเพียงลูกไฟลอยไปอย่างสวยงาม สร้างความหวาดเสียวให้กับผู้ชมเป็นอันมาก ซึ่งการแข่งขันตีคลีไฟในปีนี้ ต่างไม่สร้างความผิดหวังให้กับนักท่องเที่ยว ที่ได้ชมการตีคลีไฟไฟสวยงาม หนึ่งเดียวในสยามของจังหวัดชัยภูมิ

ขอบคุณภาพตีคลีไฟสวยๆจาก คุณชัยรวีน์ ภัชร์จรินท์ญา