ชัยภูมิ นำอำเภอภูเขียวขึ้นเป็นต้นแบบอำเภอปลอดบุหรี่

                    วันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมเทพสถิต โรงแรมชัยภูมิปาร์ค อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ นายแพทย์ สมควร หาญพิพัฒนชัยกูร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิด โครงการบูรณาการงานควบคุมยาสูบเพื่อพัฒนาและขยายเครือข่าย ในชุมชนระดับอำเภอ 

                     เพื่อพัฒนานโยบายเน้นเรื่องรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่อย่างเป็นระบบที่ยั่งยืน ในการแก้ปัญหาการสูบบุหรี่ในชุมชน ระดับอำเภอ นายแพทย์สมควร หาญพิพัฒนชัยกูร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ชัยภูมิ มี 9 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบ้านเขว้า อำเภอคอนสวรรค์ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ อำเภอภูเขียว อำเภอบำเหน็จนรงค์ อำเภอบ้านแท่น อำเภอคอนสาร และอำเภอเทพสถิต ที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการบูรณาการงานควบคุมยาสูบเพื่อพัฒนาและขยายเครือข่าย ในชุมชนระดับอำเภอ ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์ เพื่อการไม่สูบบุหรี่ โดยใช้อำเภอภูเขียว นำร่องพัฒนานโยบายให้เป็นอำเภอปลอดบุหรี่ต้นแบบ ซึ่งอำเภอภูเขียวนั้นมีความเข้มแข็ง และเป็นเครือข่ายอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งระดับเขต (4จังหวัด) ตั้งแต่ปี 2545 และได้มีการประกาศเป็นหมู่บ้านปลอดบุหรี่จำนวนถึง 60 หมู่บ้านแล้ว สืบเนื่องจากการทำวิสัยทัศน์ร่วมกันระหว่าง อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ โรงพยาบาล สาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพสต.) สถานีตำรวจ โรงเรียน อสม. ผู้นำชุมชน และสื่อท้องถิ่น 
                      ผศ.กรองจิต วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้จัดทำโครงการ กล่าวว่า จังหวัดชัยภูมิ เป็นหนึ่งในพื้นที่นำร่องจาก 4 จังหวัดคือ บุรีรัมย์ สิงห์บุรี เชียงใหม่ และชัยภูมิ ซึ่งมีการดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ. 2556  บัดนี้ขับเคลื่อนโครงการและได้ถอดบทเรียนเรียบร้อยแล้ว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ จึงได้ดำเนินการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลงานเด่นของอำเภอที่ร่วมโครงการฯ และมอบเกียรติบัตรแก่บุคคลต้นแบบ